top of page
Search

ประวัติความเป็นมาของ Ariocarpus retusus cv. Cauliflower


ประวัติความเป็นมาของต้นกระบองเพชรที่มีชื่อว่าคอลิฟลาวเวอร์ (Ariocarpus retusus cv. Cauliflower) หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “คอลิ”

เรื่องนี้เขียนขึ้นจากความทรงจำเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว โดยคุณนิชิซึ่งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในแวดวงกระบองเพชรและไม้อวบน้ำของญี่ปุ่น คุณนิชิได้กรุณาเล่าให้ฟังถึงที่มาของไม้ต้นนี้ ซึ่งเป็นไม้ที่คลาสสิคที่สุดอีกต้นนึงสำหรับคนที่ชื่นชอบ Ariocarpus ที่จะต้องมีไว้ในครอบครองให้ได้

คุณนิชิเล่าว่าเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ได้มีนักขุดหาไม้ป่าใน Mexico ได้ไปพบไม้ตระกูล Ariocarpus retusus ต้นนึงในธรรมชาติที่แปลกเข้า ซึ่งปกติแล้วไม้ตัวนี้จะมีหน้าใบที่เรียบแต่ต้นที่นักขุดหาไม้คนนี้ไปเจอเข้ากลับมีหน้าใบที่เป็นตะปุ่มตะป่ำเหมือนท้าวแสนปม จึงได้ขุดมาขายจนในที่สุดไม้ต้นนี้ได้กลายเป็นสิ่งมีค่าในวงการกระบองเพชรของประเทศญี่ปุ่น และผู้ที่ได้ครอบครองไม้ต้นนี้ก็คือหลวงพ่อซุกุริซึ่งก็คือบุคคลในภาพนั่นเอง และต่อมาได้มีการตั้งชื่อไม้ต้นนี้ว่า Cauliflower

ที่บอกว่าเป็นสิ่งมีค่าเพราะว่ามีคนมาขอซื้อไม้ต้นนี้จากหลวงพ่อซุกุริเท่าไหร่ท่านก็ไม่ขาย แม้จะมีคนเสนอราคาให้ถึง 8 ล้านเยนหรือประมาณ 2 แสนกว่าบาทในเวลานั้นแต่ท่านก็ไม่ขาย ท่านก็เลี้ยงของท่านมาเรื่อยจนให้ผลผลิตจากการผสมเกสรมาได้ 1 ฝัก หลังจากเก็บฝักแรกมาได้ไม่นานก็เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้น คือต้นแม่ต้นนี้ก็ได้ตายลง คงเหลือเพียงเมล็ดจากฝักแรกและฝักสุดท้ายเท่านั้น หลวงพ่อซุกุริได้นำเมล็ดจากฝักนั้นมาเพาะ และขยายพันธุ์จนเกิดลูกเกิดหลานของไม้ต้นนี้ให้เราทั้งหลายได้เป็นเจ้าของกันสืบมาจนถึงทุกวันนี้


126 views0 comments
bottom of page